Bóng đá Đức

Hành Trình Huyền Thoại Của Chelsea Dưới Thời Đại Roman Abramovich: Từ Thất Vọng Đến Vinh Quang

“The Blues” – biệt danh đã trở thành biểu tượng cho một đế chế bóng đá hùng mạnh. Hành trình của Chelsea dưới triều đại Roman Abramovich là câu chuyện về tham vọng, vinh quang và cả những khoảnh khắc đầy tiếc nuối. Hơn hai thập kỷ, Chelsea đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc, từ vực sâu thất vọng đến đỉnh cao chói lọi. Cùng Tinbongda360.net nhìn lại chặng đường đầy biến động của “The Blues” và xếp hạng những mùa giải đáng nhớ nhất dưới thời đại Abramovich.

Bước ngoặt lịch sử và những mùa giải đầu tiên (2003 – 2008)

Năm 2003, bóng đá thế giới chứng kiến một cơn địa chấn mang tên Roman Abramovich. Tỷ phú người Nga đã thổi luồng gió mới vào Stamford Bridge, biến Chelsea từ một đội bóng tầm trung trở thành thế lực đáng gờm. Hàng loạt bản hợp đồng bom tấn được kích nổ, những cái tên đình đám như Damien Duff, Joe Cole, Juan Sebastian Veron, Hernan Crespo và Claude Makelele đổ bộ xuống London.

Dấu ấn của Abramovich được thể hiện rõ nét ngay trong mùa giải đầu tiên (2003-2004). Chelsea kết thúc mùa giải ở vị trí Á quân Premier League và lọt vào bán kết Champions League. Tuy nhiên, “The Blues” vẫn chưa thể chạm tay vào danh hiệu nào, và HLV Claudio Ranieri phải ra đi để nhường chỗ cho một triều đại mới.

Kỷ nguyên Mourinho và sự thống trị của “Người đặc biệt” (2004 – 2007)

Sự xuất hiện của Jose Mourinho đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Chelsea. “Người đặc biệt” mang đến Stamford Bridge lối chơi thực dụng nhưng hiệu quả, biến “The Blues” thành cỗ máy chiến thắng không thể ngăn cản.

Mùa giải 2004-2005 chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của Chelsea tại Premier League. Họ lên ngôi vô địch với số điểm kỷ lục 95, chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 15 bàn. Chiếc cúp Liên đoàn Anh cũng thuộc về đội chủ sân Stamford Bridge, đánh dấu một mùa giải đại thành công của Mourinho.

Mùa giải tiếp theo (2005-2006), Chelsea tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vương Premier League. Dù không thể chinh phục Champions League, nhưng những gì Mourinho đã làm được là quá đủ để khẳng định vị thế của Chelsea trong làng bóng đá thế giới.

Những nốt trầm và sự trở lại đầy ngoạn mục (2007-2012)

Sau khi chia tay Mourinho, Chelsea trải qua giai đoạn bất ổn với những đời HLV ngắn ngủi như Avram Grant, Luiz Felipe Scolari hay Carlo Ancelotti. Dù giành được một số danh hiệu như FA Cup (2009, 2010) và Premier League (2009-2010), nhưng “The Blues” không còn thể hiện được sự thống trị như trước.

Mùa giải 2011-2012 là một trong những chương đáng nhớ nhất lịch sử Chelsea. Dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Roberto Di Matteo, “The Blues” đã làm nên điều thần kỳ khi lên ngôi vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Chiến thắng nghẹt thở trước Bayern Munich trong trận chung kết đã đi vào huyền thoại, khép lại một kỷ nguyên đầy cảm xúc.

Từ đỉnh cao Champions League đến chức vô địch Premier League thứ hai (2012-2017)

Sau chức vô địch Champions League lịch sử, Chelsea tiếp tục trải qua nhiều thăng trầm với những đời HLV như Roberto Di Matteo, Rafael Benitez, Jose Mourinho (lần thứ hai) và Antonio Conte.

Mùa giải 2014-2015, Mourinho trở lại Stamford Bridge và giúp Chelsea giành chức vô địch Premier League sau 5 năm chờ đợi. Tuy nhiên, “Người đặc biệt” một lần nữa phải ra đi sau chuỗi thành tích bết bát.

HLV Antonio Conte đến và mang đến Chelsea lối chơi tấn công đẹp mắt. Mùa giải 2016-2017, “The Blues” lên ngôi vô địch Premier League một cách đầy thuyết phục.

Giai đoạn bất ổn và cuộc chia tay với Abramovich (2017-2022)

Những năm cuối triều đại Abramovich chứng kiến sự bất ổn của Chelsea với hàng loạt đời HLV đến rồi đi như Antonio Conte, Maurizio Sarri, Frank Lampard và Thomas Tuchel.

Dù giành thêm được một số danh hiệu như Europa League (2018-2019) và Champions League (2020-2021), nhưng Chelsea không còn là thế lực đáng gờm như trước. Cuộc chia tay của Abramovich vào năm 2022 đã khép lại một kỷ nguyên vàng son trong lịch sử “The Blues”.

Kết luận

Hai thập kỷ dưới triều đại Abramovich, Chelsea đã trải qua hành trình đầy biến động với những thăng trầm khó quên. Từ một đội bóng tầm trung, “The Blues” đã vươn mình trở thành thế lực hàng đầu châu Âu, chinh phục mọi danh hiệu cao quý. Dù tương lai ra sao, di sản mà Abramovich để lại cho Chelsea sẽ còn được nhắc mãi trong lịch sử bóng đá.

Related posts

Messi “Lại” Ghi Bàn Theo Cách Không Ai Ngờ, Ballon D’Or Thứ 7 Liệu Có Xa?

Myles Lewis-Skelly: Viên ngọc thô chói sáng từ lò đào tạo Arsenal

Hồi tưởng về đội hình “vàng” Dortmund vô địch Bundesliga 2011-12: Họ giờ ra sao?

Phạm Hồng Đức Anh